Trường hợp nào không thể chỉ định làm thẩm mỹ răng sứ?

Để thẩm mỹ răng sứ an toàn và không gây tổn hại cho sức khỏe hay tuổi thọ của răng thì yêu cầu hàng đầu là phải chỉ định đúng phương pháp thẩm mỹ răng sứ. Vậy:

– Trường hợp nào chỉ định bọc răng sứ?

– Trường hợp nào chỉ định mặt sứ veneer?

– Trường hợp nào không thể chỉ định làm thẩm mỹ răng sứ?

Bài viết được sự tư vấn của bác sĩ Đặng Hoàng Cương – khoa thẩm mỹ nha khoa Peace Dentistry sẽ so sánh giữa 2 phương pháp này để giúp các bạn có một ca răng sứ thẩm mỹ cao, an toàn và luôn có một hàm răng khỏe mạnh lâu dài:

I/ So sánh 2 phương pháp: Mặt dán sứ veneer và Bọc răng sứ

1. Về hiệu quả thẩm mỹ:

Cả 2 cách đều có hiệu quả thẩm mỹ như nhau, bao gồm điều chỉnh hình thể (form) răng và điều chỉnh màu sắc răng sao cho thẩm mỹ nhất: răng đẹp, nụ cười đẹp và hợp với khuôn miệng và mặt.

Bên trái: bọc sứ – Bên phải: Veneer tại Nha Khoa Peace

2. Về hiệu quả ăn nhai:

– Bọc răng sứ thì không buộc phải hạn chế ăn nhai, ăn nhai thoải mái như răng thật.

– Mặt dán sứ thì lúc ăn nhai các thực phẩm cứng thường xuyên thì về lâu dài có thể có hiện tượng bung mặt sứ (buộc phải làm lại mặt sứ bị bung).

3. Về độ bền:

Mặt dán sứ veneer hay Bọc răng sứ thẩm mỹ trường hợp sử dụng chất liệu sứ tốt thì tuổi thọ là cực kỳ lâu dài, 20 – 30 năm hoặc lâu hơn. Tại Nha Khoa Peace Dentistry: bảo hành 10 – 15 năm với Bọc răng sứ thẩm mỹ hay Mặt dán sứ veneer.

Thẻ bảo hành và truy xuất toàn cầu IDPI khi làm thẩm mỹ răng sứ tại Nha Khoa Peace

4. Về mức độ mài răng:

– Bọc răng sứ thì tỷ trọng mài răng nhiều hơn

– Mặt dán sứ thì chỉ cần phải mài bề mặt trước của răng hoặc thậm chí không phải mài mà chỉ vệ sinh mặt trước răng để tạo độ bám cho mặt sứ (nói chung tỷ trọng mài răng là vô cùng ít).

Lưu ý: dù mài răng để làm Mặt dán sứ veneer hay mài răng để Bọc răng sứ thì đều cần phải theo tuân theo chuyên tắc mài răng sau:

– Mài răng giữ lại tối đa răng thật: chỉ mài răng vừa đủ để đảm bảo ca thẩm mỹ răng sứ hiệu quả về mặt thẩm mỹ và giữ lại tối đa răng thật.
– Mài răng không gây thương tổn nướu, giảm thiểu tối đa cảm giác khó chịu: sử dụng những vật dụng mài răng hiện đại, mài chính xác, tốc độ mài nhanh và không xâm lấn nướu.

Veneer có tỷ trọng mài răng rất ít, bọc sứ mài răng nhiều hơn. Dù là mài ít hay nhiều thì nếu mài răng và bọc sứ đúng kỹ thuật, đúng chỉ định sẽ không gẩy hại cho răng về lâu dài

5. Bọc răng sứ hay Mặt dán sứ veneer có ảnh hưởng sức khỏe hay tuổi thọ của răng?

Bọc sứ hay Mặt dán sứ lúc được thực hiện đúng kỹ thuật và chỉ định thì hoàn toàn không ảnh hưởng đến sức khỏe và tuổi thọ của răng.

Đọc thêm: bang gia rang su tham my

II/ Trường hợp nào chỉ định Bọc răng sứ thẩm mỹ? Trường hợp nào làm Mặt dán sứ?

1. Chỉ định Bọc răng sứ thẩm mỹ trong trường hợp nào?

Chỉ định Bọc sứ trong các trường hợp: răng xô lệch, răng hô hoặc móm nhẹ, răng rất tối màu hoặc nhiễm màu nặng (nhiễm kháng sinh, hay nhiễm fluor nặng), răng gãy, răng vỡ, mất răng còn chân răng.

Các trường hợp được chỉ định bọc răng sứ thẩm mỹ để không tổn hại răng về sau tại Nha Khoa Peace

Tham khảo: chỉnh răng đều không cần niềng

2. Chỉ định Mặt dán sứ veneer trong trường hợp nào?

Chỉ định làm Mặt dán sứ veneer trong những trường hợp: răng thưa, răng hở kẽ, răng tối màu hoặc nhiễm màu, hình thể răng xấu, răng ngắn, răng quá dài… nhưng không kèm theo các vấn đề xô lệch răng (làm veneer đòi hỏi form răng không có các vấn đề xô lệch răng, nói chung là form răng khá đều).

Lưu ý: răng quá tối màu dù form răng đều cũng không chỉ định làm Mặt dán sứ. 

Răng tối màu, răng hình thể xấu, răng thưa, răng mẻ… nhưng form răng tương đối đều thì làm veneer sẽ mang lại một hàm răng đẹp về hình thể và màu sắc

Tìm hiểu thêm: dan rang su veneer gia bao nhieu

3. Lưu ý làm thẩm mỹ răng sứ an toàn để không tổn hại răng về sau:

Với các trường hợp: Răng xô lệch nghiêm trọng, răng hô hoặc móm khá nghiêm trọng nhưng muốn làm thẩm mỹ răng sứ để răng đều, form răng đẹp, màu sắc răng đẹp mà vẫn bảo đảm không tổn hại tới sức khỏe và tuổi thọ của răng cần phải theo phác đồ sau:

– Chỉnh nha niềng răng để làm giảm mức độ xô lệch, giảm hô hoặc móm tới lúc đủ điều kiện Bọc răng sứ an toàn (thời gian niềng răng có thể giao động vài tháng – 1 năm tùy trường hợp)
 – Sau đó mới tiến hành Bọc răng sứ.

Với trường hợp khách hàng là người trẻ tuổi (dưới 18 tuổi) thì không được chỉ định thẩm mỹ răng sứ vì Bọc sứ ở độ tuổi còn trẻ sẽ gây tổn hại cho sức khỏe và tuổi thọ răng thật

III/ KẾT LUẬN

Bọc sứ hay Mặt dán sứ veneer là cách thẩm mỹ nha khoa hiện đại và ưu việt, giúp bạn có lại một hàm răng đều, đẹp về hình thể và ấn tượng về màu sắc. Nhưng để đẹp lâu dài và không suy giảm tuổi thọ hay sức khỏe của răng thì bắt buộc phải làm đúng: Chỉ định đúng cách theo từng tình trạng cụ thể và thực hiện đúng kỹ thuật. Vì vậy, tốt nhất chúng ta nên tìm những nha khoa uy tín.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét